CHUYÊN MỤC

Trách nhiệm của người bán trên website đấu giá trực tuyến?

Người bán trên website đấu giá trực tuyến có trách nhiệm gì?

Trả lời từ Luật Vạn Tín:

Điều 47 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người bán trên website đấu giá trực tuyến như sau:

  • Thông báo, niêm yết công khai, đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết liên quan đến hàng hóa được bán đấu giá.
  • Công bố giá khởi điểm; mức giá chập nhận bán, nếu có.
  • Chịu trách nhiệm về chất lượng, quy cách của hàng hóa được bán đấu giá.
  • Giải quyết các khiếu nại của người mua về hàng hóa được bán đấu giá.
  • Không bán hàng hóa là đối tượng cầm cố, thế chấp hoặc đang có tranh chấp.

Ngoài ra, người bán trên website đấu giá trực tuyến còn có những trách nhiệm tương tự như người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo Điều 37 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP như sau:

  1. Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin sau đây cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khi đăng ký sử dụng dịch vụ:
    • Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân.
    • Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.
    • Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác.
  2. Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trên website đấu giá trực tuyến, bao gồm:
    • Thông tin về hàng hóa, dịch vụ:
      1. Đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức, cá nhân phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.
    • Thông tin về giá cả:
      1. Thông tin về giá hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có phải thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác.
      2. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu thông tin giá hàng hóa hoặc dịch vụ niêm yết trên website không thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác thì giá này được hiểu là đã bao gồm mọi chi phí liên quan nói trên.
    • Thông tin về điều kiện giao dịch chung:
      1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố những điều kiện giao dịch chung đối với hàng hóa hoặc dịch vụ giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm:
        • Các điều kiện hoặc hạn chế trong việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, như giới hạn về thời gian hay phạm vi địa lý, nếu có.
        • Chính sách hoàn trả, bao gồm thời hạn hoàn trả, phương thức trả hoặc đổi hàng đã mua, cách thức lấy lại tiền, chi phí cho việc hoàn trả này.
        • Chính sách bảo hành sản phẩm nếu có.
        • Các tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình cung cấp dịch vụ, biểu phí và các điều khoản khác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, bao gồm cả những điều kiện hạn chế nếu có.
        • Nghĩa vụ của người bán và nghĩa vụ của khách hàng trong mỗi giao dịch.
      2. Các điều kiện giao dịch chung phải có màu chữ tương phản với màu nền của phần website đăng các điều kiện giao dịch chung đó và ngôn ngữ thể hiện điều kiện giao dịch chung phải bảo gồm tiếng Việt.
      3. Trong trường hợp sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, người bán phải có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng.
    • Thông tin về vận chuyển và giao nhận:
      1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố những thông tin sau về điều kiện vận chuyển và giao nhận áp dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử:
        • Các phương thức giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ.
        • Thời hạn ước tính cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, có tính đến yếu tố khoảng cách địa lý và phương thức giao hàng.
        • Các giới hạn về mặt địa lý cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ nếu có.
      2. Trường hợp phát sinh chậm trễ trong việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải có thông tin kịp thời cho khách hàng và tạo cơ hội để khách hàng có thể hủy hợp đồng nếu muốn.
    • Thông tin về các phương thức thanh toán:
      1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố toàn bộ các phương thức thanh toán áp dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử, kèm theo giải thích rõ ràng, chính xác để khách hàng có thể hiểu và lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp.
      2. Nếu sàn giao dịch, thương mại điện tử có chức năng thanh toán trực tuyến, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thiết lập cơ chế để khách hàng sử dụng chức năng này được rà soát và xác nhận thông tin chi tiết về từng giao dịch thanh toán trước khi thực hiện việc thanh toán.
  3. Bảo đảm tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
  4. Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kế thương mại điện tử.
  5. Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
  6. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Từ khóa:

Câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Luật Vạn Tín để được tư vấn cụ thể:

ĐOÀN LUẬT SƯ TP. HỒ CHÍ MINH

CÔNG TY LUẬT TNHH VẠN TÍN

Địa chỉ: 7 Đường số 14 Khu Đô thị mới Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Hotline: 1900 6558  –  Email: info@luatvantin.com.vn

Website: luatvantin.com.vn

Gửi câu hỏi